ประวัติโดยย่อของการสอนภาษา
>>>>>เริ่มต้นจากภาษาลาตินเมื่อ 500 ปีที่แล้ว และในศตวรรณที่16 ก็เริ่มมีภาษาต่างๆเข้ามา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาอิตาลี ซึ่งในศตวรรษที่16 ถึง ศตวรรษที่19 เน้นการสอนไวยากรณ์ การแปล การฝึกเขียนประโยค เรียกการสอนแบบนี้ว่า "grammar schools"
>>>>>ในศตวรรษที่ 18 เริ่มที่จะเปลี่ยนแนวการสอนแบบทันสมัยขึ้น ซึ่งจะเน้นการอ่านและการเขียนมากขึ้น
2.อ่านและเขียนได้ตรงตามเป้าหมาย(ไม่เน้นการพูดและการฟัง)
3.รู้คำศัพท์พื้นฐานโดยการเรียนในห้องหรือการท่องจำ
4.แปลประโยคให้เป็นภาษาได้อย่างถูกต้อง
5.เน้นความถูกต้องเป็นสำคัญ
6.สอนไวยากรณ์แบบบอกโครงสร้ามาก่อนแล้วตามด้วยประโยคตัวอย่าง เรียกว่า "Deductively"
7.มีวิธีการสอนโดยใช้ภาษาแม่
Richard, Jack C.& Rogers, Theodore S. 1989. Approaches and Methods in Langage Teaching. Cambridge: Cambridge University Press.
>>>>>ในศตวรรษที่ 18 เริ่มที่จะเปลี่ยนแนวการสอนแบบทันสมัยขึ้น ซึ่งจะเน้นการอ่านและการเขียนมากขึ้น
เป้าหมายหลัก
1.พัฒนาสติปัญญา โดยเน้นการอ่านและการเขียน เช่นการฝึกแปลประโยคให้เป็นภาษาเป้าหมาย2.อ่านและเขียนได้ตรงตามเป้าหมาย(ไม่เน้นการพูดและการฟัง)
3.รู้คำศัพท์พื้นฐานโดยการเรียนในห้องหรือการท่องจำ
4.แปลประโยคให้เป็นภาษาได้อย่างถูกต้อง
5.เน้นความถูกต้องเป็นสำคัญ
6.สอนไวยากรณ์แบบบอกโครงสร้ามาก่อนแล้วตามด้วยประโยคตัวอย่าง เรียกว่า "Deductively"
7.มีวิธีการสอนโดยใช้ภาษาแม่
Richard, Jack C.& Rogers, Theodore S. 1989. Approaches and Methods in Langage Teaching. Cambridge: Cambridge University Press.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น