Process Writing and the Internet: Blogs and Ning Network in the Classroom
ท่ามกลางกลยุทธ์และเครื่องมือที่หลากหลายในการเขียน การใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่ผู้เรียนรุ่นใหม่คุ้นเคยดี
จึงกำหนดเป้าหมายที่ดีในการทำงานเพื่อพัฒนาทักษะเพิ่มเติมจากการอ่าน การพูด
และการฟัง ตัวอย่างซอฟต์แวร์ :
Wikis , Podcast
เหล่านี้มีทั้งบทความ วีดีโอ การบันทึกเสียงของผู้เรียนด้วย
นอกจากประโยชน์ของวิธีขั้นตอนการเขียนแล้ว
ครูสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเพื่อส่งเสริมงานเขียนแบบESL/EFL
เพื่อเป็นการบูรณาการทักษะจากชั้นเรียนแบบปกติกับสื่อสังคมออนไลน์ :
blog , Ning
วิธีการเขียน
เป้าหมายที่สำคัญของการเรียนการสอนESL/EFL คือการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการโต้ตอบ
และกระบวนการของการวางแผนและการแก้ไข
นักวิจัยและนักการศึกษากล่าวว่าการเขียนESL/EFLต้องประกอบด้วย
1.จำนวนการเขียนมาก
2.มีบทความที่หลากหลายและสร้างแรงจูงใจได้
3.โอกาสสำหรับการแก้ไขและข้อเสนอแนะ
4.บทความมีรูปแบบที่ยอมรับได้
ผู้เรียนESL/EFL ควรเขียนงานเขียนแบบScaffoldจากง่ายไปยาก สำหรับนักเรียนที่เรียนรู้ทักษะนี้เป็นครั้งแรก
สามรถทำได้โดยการทำความเข้ใจวัตถุประสงค์การเขียนที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่สนใจ อาจจะใช้กราฟิกเพื่อสร้างภาพ หรือสร้างบริบทเพื่อให้นักเรียนแสดงออก โดยไม่บังคับว่านักเรียนจะใช้บริบทแบบใด
Blog
Blog เป็นหน้าเว็บที่มีการบันทึกไดอารี่ต่างๆด้วยการโพสต์ และผู้เขียนจะโต้ตตอบข้อความต่างๆจากผู้ชม Blogเป็นทรัพยากรที่เหมาะกับการเรียนการสอนของการเขียน เพราะง่ายต่อการสร้างและการรักษา
ข้อดีสำหรับนักเขียน
1.ทำให้ที่จะเผยแพร่
2.เป็นการสนับสนุนการทำงานร่วมกัน
3.สามารถเขียนนอกชั้นเรียน
4.สามารถเชื่อมโยงกับหนังสือที่เกี่ยวข้องและมัลติมีเดียได้
5.สามารถนำมาใช้ในรูปแบบต่างๆ
Ning
Ning จะมีเครือข่ายมากกว่าBlog สามารถสร้างโปรไฟล์ของตัวเอง อัพโหลดวีดีโอ ภาพถ่าย
และงานเขียนของตัวเองได้
ในหลักสูงขั้นสูงEFL BlogและNingสามารถเห็นได้ถึงขั้นตอนการเขียน
การเขียนงานที่1 : การใช้Blogเขียนเรียงความการโต้แย้ง
ขั้นที่1 : เลือกพิมพ์เรื่องที่เป็นที่รู้จักกันดี
ขั้นที่2 : Pre-writing เขียนจุดประสงค์หรือหัวข้อที่เกี่ยวข้องการโต้แย้ง
ขั้นที่3 : ร่างเบื้องต้น
ขั้นที่4 : ตรวจสอบฉบับร่าง
ขั้นที่5 : ร่างและปรับปรุงแก้ไขเรียงความโต้แย้ง
ขั้นที่6 : การผลิตงานเขียนร่วมกัน ควรเผยแพร่ในBlog เพื่อให้คนอื่นแสดงความคิดเห็น
การเขียนงานที่2 : การใช้Ningเขียนเรียงความสั้น
ขั้นที่1 : เลือกหัวข้อ
ขั้นที่2: Pre-writing
ขั้นที่3 : เขียนฉบับร่าง
ขั้นที่4 : ตรวจสอบฉบับร่างโดยเพื่อนทั้งหมด
ขั้นที่5 : ร่างและปรับปรุงแก้ไข
ขั้นที่6 : เผยแพร่ผลงาน
เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนการแสดงความคิดเห็น
ในปัจจุบันผู้คนนิยมใช้สื่อเทคโนโลยีมาก การเผยแพร่งานเขียนลงBlogหรือNing เป็นทางเลือกที่ดี เพราะจะได้มีการแลกเปลี่ยนหรือการแสดงความคิดเห็นจากผู้อ่าน
Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 2
********************************************************************************
Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 2
********************************************************************************
Fishing A Sport for All Seasons
Fishing A Sport for All Seasons
ในสหรัฐอเมริกาการตกปลาก็เหมือนกับการออกไปทำกิจกรรมสนุกๆข้างนอกบ้าน เป็นกำใช้เวลากับครอบครัวหรือเพื่อนๆ
ในการตกปลานั้นสิ่งที่สำคัญก็คือต้องสวมหมวก ใส่เสื้อยืด
และสโลแกนของผู้ที่ชอบตกปลา “วันตกปลาที่เลวร้ายก็ดีกว่าวันทำงาน” การตกปลาเป็นงานอดิเรกของชาวสหรัฐอเมริกา Great
Lakesเป็นหนึ่งในห้าของน้ำจืดที่เป็นสวรรค์ของผู้ที่ชอบการตกปลาในสหรัฐอเมริกา เพราะการทำประมงเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
รัฐบาลมีบทบาทสำคัญในการควบคุมการจัดการทรัพยากรประมง
การตกปลาที่นิยมมากที่สุด ได้แก่
การตกปลาในน้ำจืด
เป็นการประมงที่สนับสนุนอุตสาหกรรมปลาน้ำจืด โดยรายการโทรทัศน์หรือหนังสือนิตยสารจัดรายการการแข่งขันการตกปลาแล้วชั่งน้ำหนักเพื่อล่ารางวัลเงินดอลลาร์
การตกปลาในทะเลลึก เป็นการตกปลาที่ต้องใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายทั้งเรือและรวมถึงสัญญาณนำทาง เมื่อเลือกที่จะตกปลาในทะเลลึกก็จะต้องมีความกล้าด้วย
การตกปลาในน้ำแข็ง
นิยมตกช่วงฤดูหนาวในทางตอนเหนือของสหรัฐ
ซึ่งต้องใช้สว่านในการช่วยตกปลาให้ง่ายขึ้น การตกปลาบริเวณน้ำแข็งเป็นอะไรที่เสี่ยงและยุ่งยากมาก
การตกปลาบริเวณในเมืองหรือบริเวณที่มีผู้คนอาศัยอยู่มากๆ ส่วนใหญ่คนที่ตกปลาก็จะตกที่บริเวณสะพานหรือบริเวณท่าเรือ ผู้ที่อยู่ในเมืองส่วนใหญ่เลือกการตกปลาเป็นงานอดิเรก
การพายเรือแคยักในการตกปลา
การพายเรือแคยักเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่สนุกสนาน
ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ปลากลับมาแต่ก็ถือว่าได้ออกกำลังกายแล้ว การใช้เรือแคยักในการตกปลาดีกว่าใช้เรือ เพราะเป็นการประหยัดพลังงานและสะดวกต่อการขนส่ง
การตกปลาในสหรัฐอเมริกาเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมที่มีมานานแล้ว ซึ่งอาจจะได้รับอิทธิพลมาจากภาพยนตร์เรื่องTom Sawyer
and Huckleberry Finn
Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 2
********************************************************************************
Bowling Entertainment for All Ages
โบว์ลิ่งกิจกรรมบันเทิงสำหรับทุกวัย
ยุคทองของโบว์ลิ่ง
โบว์ลิ่งเป็นงานอดิเรกที่ชาวอเมริกันนิยมเล่นกัน เพราะเป็นการเล่นที่ง่ายที่สุด เพียงแค่เช่ารองเท้าและใช้ลูกบอลกลิ้งลงให้ถูกช่องทาง
โบว์ลิ่งสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยและขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้เล่น ซี่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมานานหลายศตวรรษ ก่อนคริสต์ศักราช3200 โบว์ลิ่งน่าจะมาจากทวีบอเมริกาเหนือกับอังกฤษ , ดัตช์ และเยอรมัน โบว์ลิ่งเป็นกีฬาที่ไม่ต้องลงทุนมากมายจึงได้รับความนิยมมาก แม้ในช่วงศตวรรษที่20 เป็นช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งยิ่งใหญ่ แต่โบว์ลิ่งก็ยังคงเป็นที่นิยมในที่สาธารณะทั่วไป รวมทั้งในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆและบ้านของเศรษฐี ในปี1947
ทำเนียบขาวได้จัดให้โบว์ลิ่งเป็นงานอดิเรกประจำชาติ
แนวโน้มล่าสุดในโบว์ลิ่ง
ในศตวรรษที่21 เป็นยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ในภาคอุตสาหกรรมได้มีการออกแบบภาพปกหนังสือที่ทันสมัยขื้นและใช้ภาพโอบกอดเพื่อดึงดูดความสนใจต่างๆของสังคม กิจกรรมโบว์ลิ่งที่นิยมในขณะนี้ :
-Cosmic bowling
เป็นนวัตกรรมที่น่าตื่นเต้น
เพราะมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ที่เล่นโบว์ลิ่งเป็นเสมือนดิสโก้ที่มีเพลงเปิดเสียงดัง โดยการใช้โปรแกรมพิเศษทำให้เกิดการเรืองแสงในที่มืด
ทำให้ไม่น่าแปใจเลยท่วัยรุ่นหนุ่มสาวและผู้ใหญ่แห่กันไปเล่นตอนดึกๆ
-High-tech gadgetry มีความพิเศษก็คือ หากคุณเล่นไปแล้วคะแนนอิเล็กทรอนิกส์จะแสดงเป็นกราฟผ่านเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมเช่น
facebook ซึ่งทำให้เราสามารถติดตามกิจกรรมพิเศษต่างๆของโบว์ลิ่งในท้องถิ่นของตนผ่านทางออนไลน์ จึงเกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ
-Kid appeal
เป็นการส่งเสริมการแข่งขันในหมู่เด็กๆ
เพราะศูนย์โบว์ลิ่งกลายเป็นสถานที่จัดงานสำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานปาร์ตี้ เช่นการฉลองงานวันเกิดที่นั่น ตามการวิเคราะห์ที่ว่าเด็กหนุ่มสาวนิยมมาศูนย์โบว์ลิ่งเพราะมีสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายและความบันเทิงมากมายทำให้หมู่วัยรุ่นเลือกที่จะมาศูนย์โบว์ลิ่ง
-School sport โบว์ลิ่งเป็นกีฬาที่สามารถพบได้ในโรงเรียน
เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ครูและนักเรียนในร่วมเล่นและเรียนศึกษาเพิ่มเติม และยังมีการสนับสนุนให้เป็นกีฬาแข่งขันระดับโรงเรียน โบว์ลิ่งจึงได้รับความนิยมไปทั่วทุกที่
-Family entertainment centers ศูนย์โบว์ลิ่งเป็นที่นิยมกันภายในครอบครัวเพราะมีตัวเลือกความบันเทิงและสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย
ภาษาที่ใช้ในกีฬาโบว์ลิ่ง
Alley – โบว์ลิ่งเลนเดียว
Approach – ผู้เล่นห่างจากเส้นอย่างน้อย 15 ฟุต
Gutter ball – ลูกบอลที่ลงในท่อด้านข้าง ดังนั้นทำให้ไม่มีคะแนน
Frame – ส่วนประกอบของเกม โดย 1 เกมจะมี 10 เฟรม
Lofting – การโยนลูกโบว์ลิ่งที่สูงเกินไปก่อนจะตกลงพื้นเลน
Nose – บริเวณตรงกลางพิน 1
Pocket – ตำแหน่งระหว่างพิน 1-3 สำหรับผู้เล่นมือขวาและตำแหน่งระหว่างพิน 1-2 สำหรับผู้เล่นมือซ้าย
Strike – การทำให้พินล้มลงทั้งหมดจากการโยนครั้งแรก
Split – การที่พินที่เหลืออยู่จากการโยนครั้งแรก มีลักษณะที่ห่างกันและไม่มีพิน 1 เหลืออยู่
Alley – โบว์ลิ่งเลนเดียว
Approach – ผู้เล่นห่างจากเส้นอย่างน้อย 15 ฟุต
Gutter ball – ลูกบอลที่ลงในท่อด้านข้าง ดังนั้นทำให้ไม่มีคะแนน
Frame – ส่วนประกอบของเกม โดย 1 เกมจะมี 10 เฟรม
Lofting – การโยนลูกโบว์ลิ่งที่สูงเกินไปก่อนจะตกลงพื้นเลน
Nose – บริเวณตรงกลางพิน 1
Pocket – ตำแหน่งระหว่างพิน 1-3 สำหรับผู้เล่นมือขวาและตำแหน่งระหว่างพิน 1-2 สำหรับผู้เล่นมือซ้าย
Strike – การทำให้พินล้มลงทั้งหมดจากการโยนครั้งแรก
Split – การที่พินที่เหลืออยู่จากการโยนครั้งแรก มีลักษณะที่ห่างกันและไม่มีพิน 1 เหลืออยู่
Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 4
****************************************************************************
ซึ่งต่างจากการเรียนในโรงเรียนหรือสถาบันสอนภาษาอื่นๆ นักเรียนจะได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นรายบุคคล มีการบันทึกความก้าวหน้า และผลการเรียนทุกวัน นักเรียนจะต้องมีการทดสอบวัดระดับ เพื่อเริ่มต้นในระดับที่เหมาะสม ในระดับที่รู้สึกว่าทำได้ มั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษ
Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 4
Using
Letters to Tell Stories
in the EFL
Classroom
โปรแกรม EFL
( English as a Foreigner Language ) เป็นโปรแกรมการเรียนการสอนที่เป็นเอกลักษณ์ หัวใจหลักที่สำคัญ
คือ การเรียนเฉพาะตัว โดยมีเป้าหมายหลัก คือ Reading
Comprehension หรือ การอ่านเพื่อความเข้าใจ
เพราะเชื่อว่าเด็กมีทักษะในการอ่านสูงและมีนิสัยรักการอ่าน
จะเป็นผู้นำพาตัวเองไปสู่โลกแห่งการแสวงหาความรู้ ทั้งนี้
นักเรียนจะได้พัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษด้านอื่นๆ ได้แก่ การฟัง
การพูด และเขียนไปพร้อมๆกัน ลักษณะเด่นของหลักสูตร EFL
ได้แก่
เรียนรู้ด้วยตนเอง (Self - Learning)
เริ่มเรียนจากจุดเริ่มต้นที่เหมาะสม (Just - Right Level)
ฝึกฝนทุกวัน (Daily - Study)
และสร้างพื้นฐานจากการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ยั่งยืน (Life - Long Learning Skills)
เรียนรู้ด้วยตนเอง (Self - Learning)
เริ่มเรียนจากจุดเริ่มต้นที่เหมาะสม (Just - Right Level)
ฝึกฝนทุกวัน (Daily - Study)
และสร้างพื้นฐานจากการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ยั่งยืน (Life - Long Learning Skills)
ซึ่งต่างจากการเรียนในโรงเรียนหรือสถาบันสอนภาษาอื่นๆ นักเรียนจะได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นรายบุคคล มีการบันทึกความก้าวหน้า และผลการเรียนทุกวัน นักเรียนจะต้องมีการทดสอบวัดระดับ เพื่อเริ่มต้นในระดับที่เหมาะสม ในระดับที่รู้สึกว่าทำได้ มั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษ
Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 4
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น