สรุปForum


Process Writing and the Internet: Blogs and Ning Network  in the Classroom



               ท่ามกลางกลยุทธ์และเครื่องมือที่หลากหลายในการเขียน  การใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่ออย่างหนึ่งที่ผู้เรียนรุ่นใหม่คุ้นเคยดี  จึงกำหนดเป้าหมายที่ดีในการทำงานเพื่อพัฒนาทักษะเพิ่มเติมจากการอ่าน  การพูด  และการฟัง  ตัวอย่างซอฟต์แวร์ : Wikis , Podcast  เหล่านี้มีทั้งบทความ  วีดีโอ  การบันทึกเสียงของผู้เรียนด้วย
               นอกจากประโยชน์ของวิธีขั้นตอนการเขียนแล้ว  ครูสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเพื่อส่งเสริมงานเขียนแบบESL/EFL  เพื่อเป็นการบูรณาการทักษะจากชั้นเรียนแบบปกติกับสื่อสังคมออนไลน์  :  blog , Ning
               วิธีการเขียน
               เป้าหมายที่สำคัญของการเรียนการสอนESL/EFL  คือการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการโต้ตอบ และกระบวนการของการวางแผนและการแก้ไข  นักวิจัยและนักการศึกษากล่าวว่าการเขียนESL/EFLต้องประกอบด้วย
               1.จำนวนการเขียนมาก
               2.มีบทความที่หลากหลายและสร้างแรงจูงใจได้
               3.โอกาสสำหรับการแก้ไขและข้อเสนอแนะ
               4.บทความมีรูปแบบที่ยอมรับได้
               ผู้เรียนESL/EFL  ควรเขียนงานเขียนแบบScaffoldจากง่ายไปยาก  สำหรับนักเรียนที่เรียนรู้ทักษะนี้เป็นครั้งแรก  สามรถทำได้โดยการทำความเข้ใจวัตถุประสงค์การเขียนที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่สนใจ  อาจจะใช้กราฟิกเพื่อสร้างภาพ  หรือสร้างบริบทเพื่อให้นักเรียนแสดงออก  โดยไม่บังคับว่านักเรียนจะใช้บริบทแบบใด 
               Blog
               Blog เป็นหน้าเว็บที่มีการบันทึกไดอารี่ต่างๆด้วยการโพสต์  และผู้เขียนจะโต้ตตอบข้อความต่างๆจากผู้ชม  Blogเป็นทรัพยากรที่เหมาะกับการเรียนการสอนของการเขียน  เพราะง่ายต่อการสร้างและการรักษา
               ข้อดีสำหรับนักเขียน
1.ทำให้ที่จะเผยแพร่
2.เป็นการสนับสนุนการทำงานร่วมกัน
3.สามารถเขียนนอกชั้นเรียน
4.สามารถเชื่อมโยงกับหนังสือที่เกี่ยวข้องและมัลติมีเดียได้
5.สามารถนำมาใช้ในรูปแบบต่างๆ 
               Ning
               Ning  จะมีเครือข่ายมากกว่าBlog  สามารถสร้างโปรไฟล์ของตัวเอง อัพโหลดวีดีโอ  ภาพถ่าย  และงานเขียนของตัวเองได้
               ในหลักสูงขั้นสูงEFL  BlogและNingสามารถเห็นได้ถึงขั้นตอนการเขียน
การเขียนงานที่1 : การใช้Blogเขียนเรียงความการโต้แย้ง
ขั้นที่1 : เลือกพิมพ์เรื่องที่เป็นที่รู้จักกันดี
ขั้นที่2 : Pre-writing  เขียนจุดประสงค์หรือหัวข้อที่เกี่ยวข้องการโต้แย้ง
ขั้นที่3 : ร่างเบื้องต้น
ขั้นที่4 : ตรวจสอบฉบับร่าง
ขั้นที่5 : ร่างและปรับปรุงแก้ไขเรียงความโต้แย้ง
ขั้นที่6 : การผลิตงานเขียนร่วมกัน  ควรเผยแพร่ในBlog  เพื่อให้คนอื่นแสดงความคิดเห็น

การเขียนงานที่2 : การใช้Ningเขียนเรียงความสั้น
ขั้นที่1 : เลือกหัวข้อ
ขั้นที่2: Pre-writing
ขั้นที่3 : เขียนฉบับร่าง
ขั้นที่4 : ตรวจสอบฉบับร่างโดยเพื่อนทั้งหมด
ขั้นที่5 : ร่างและปรับปรุงแก้ไข
ขั้นที่6 : เผยแพร่ผลงาน  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนการแสดงความคิดเห็น

               ในปัจจุบันผู้คนนิยมใช้สื่อเทคโนโลยีมาก  การเผยแพร่งานเขียนลงBlogหรือNing เป็นทางเลือกที่ดี  เพราะจะได้มีการแลกเปลี่ยนหรือการแสดงความคิดเห็นจากผู้อ่าน
Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 2  
               ********************************************************************************

Fishing A Sport for All Seasons



               ในสหรัฐอเมริกาการตกปลาก็เหมือนกับการออกไปทำกิจกรรมสนุกๆข้างนอกบ้าน  เป็นกำใช้เวลากับครอบครัวหรือเพื่อนๆ  ในการตกปลานั้นสิ่งที่สำคัญก็คือต้องสวมหมวก  ใส่เสื้อยืด  และสโลแกนของผู้ที่ชอบตกปลาวันตกปลาที่เลวร้ายก็ดีกว่าวันทำงาน”  การตกปลาเป็นงานอดิเรกของชาวสหรัฐอเมริกา  Great  Lakesเป็นหนึ่งในห้าของน้ำจืดที่เป็นสวรรค์ของผู้ที่ชอบการตกปลาในสหรัฐอเมริกา  เพราะการทำประมงเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ  รัฐบาลมีบทบาทสำคัญในการควบคุมการจัดการทรัพยากรประมง
               การตกปลาที่นิยมมากที่สุด  ได้แก่
               การตกปลาในน้ำจืด  เป็นการประมงที่สนับสนุนอุตสาหกรรมปลาน้ำจืด  โดยรายการโทรทัศน์หรือหนังสือนิตยสารจัดรายการการแข่งขันการตกปลาแล้วชั่งน้ำหนักเพื่อล่ารางวัลเงินดอลลาร์
               การตกปลาในทะเลลึก  เป็นการตกปลาที่ต้องใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายทั้งเรือและรวมถึงสัญญาณนำทาง  เมื่อเลือกที่จะตกปลาในทะเลลึกก็จะต้องมีความกล้าด้วย

               การตกปลาในน้ำแข็ง  นิยมตกช่วงฤดูหนาวในทางตอนเหนือของสหรัฐ  ซึ่งต้องใช้สว่านในการช่วยตกปลาให้ง่ายขึ้น  การตกปลาบริเวณน้ำแข็งเป็นอะไรที่เสี่ยงและยุ่งยากมาก
               การตกปลาบริเวณในเมืองหรือบริเวณที่มีผู้คนอาศัยอยู่มากๆ  ส่วนใหญ่คนที่ตกปลาก็จะตกที่บริเวณสะพานหรือบริเวณท่าเรือ  ผู้ที่อยู่ในเมืองส่วนใหญ่เลือกการตกปลาเป็นงานอดิเรก 

               การพายเรือแคยักในการตกปลา  การพายเรือแคยักเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่สนุกสนาน  ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ปลากลับมาแต่ก็ถือว่าได้ออกกำลังกายแล้ว  การใช้เรือแคยักในการตกปลาดีกว่าใช้เรือ  เพราะเป็นการประหยัดพลังงานและสะดวกต่อการขนส่ง

               การตกปลาในสหรัฐอเมริกาเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมที่มีมานานแล้ว  ซึ่งอาจจะได้รับอิทธิพลมาจากภาพยนตร์เรื่องTom  Sawyer  and Huckleberry  Finn

Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 2


********************************************************************************

Bowling  Entertainment  for  All  Ages


โบว์ลิ่งกิจกรรมบันเทิงสำหรับทุกวัย



               ยุคทองของโบว์ลิ่ง  

โบว์ลิ่งเป็นงานอดิเรกที่ชาวอเมริกันนิยมเล่นกัน  เพราะเป็นการเล่นที่ง่ายที่สุด  เพียงแค่เช่ารองเท้าและใช้ลูกบอลกลิ้งลงให้ถูกช่องทาง  โบว์ลิ่งสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยและขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้เล่น  ซี่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมานานหลายศตวรรษ  ก่อนคริสต์ศักราช3200  โบว์ลิ่งน่าจะมาจากทวีบอเมริกาเหนือกับอังกฤษ , ดัตช์  และเยอรมัน  โบว์ลิ่งเป็นกีฬาที่ไม่ต้องลงทุนมากมายจึงได้รับความนิยมมาก  แม้ในช่วงศตวรรษที่20  เป็นช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งยิ่งใหญ่  แต่โบว์ลิ่งก็ยังคงเป็นที่นิยมในที่สาธารณะทั่วไป  รวมทั้งในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆและบ้านของเศรษฐี  ในปี1947 ทำเนียบขาวได้จัดให้โบว์ลิ่งเป็นงานอดิเรกประจำชาติ

แนวโน้มล่าสุดในโบว์ลิ่ง 

ในศตวรรษที่21  เป็นยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา  ในภาคอุตสาหกรรมได้มีการออกแบบภาพปกหนังสือที่ทันสมัยขื้นและใช้ภาพโอบกอดเพื่อดึงดูดความสนใจต่างๆของสังคม  กิจกรรมโบว์ลิ่งที่นิยมในขณะนี้ :

-Cosmic  bowling  เป็นนวัตกรรมที่น่าตื่นเต้น  เพราะมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ที่เล่นโบว์ลิ่งเป็นเสมือนดิสโก้ที่มีเพลงเปิดเสียงดัง  โดยการใช้โปรแกรมพิเศษทำให้เกิดการเรืองแสงในที่มืด  ทำให้ไม่น่าแปใจเลยท่วัยรุ่นหนุ่มสาวและผู้ใหญ่แห่กันไปเล่นตอนดึกๆ

-High-tech  gadgetry  มีความพิเศษก็คือ  หากคุณเล่นไปแล้วคะแนนอิเล็กทรอนิกส์จะแสดงเป็นกราฟผ่านเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมเช่น facebook  ซึ่งทำให้เราสามารถติดตามกิจกรรมพิเศษต่างๆของโบว์ลิ่งในท้องถิ่นของตนผ่านทางออนไลน์  จึงเกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ

-Kid  appeal  เป็นการส่งเสริมการแข่งขันในหมู่เด็กๆ  เพราะศูนย์โบว์ลิ่งกลายเป็นสถานที่จัดงานสำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานปาร์ตี้  เช่นการฉลองงานวันเกิดที่นั่น  ตามการวิเคราะห์ที่ว่าเด็กหนุ่มสาวนิยมมาศูนย์โบว์ลิ่งเพราะมีสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายและความบันเทิงมากมายทำให้หมู่วัยรุ่นเลือกที่จะมาศูนย์โบว์ลิ่ง

-School  sport  โบว์ลิ่งเป็นกีฬาที่สามารถพบได้ในโรงเรียน  เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ครูและนักเรียนในร่วมเล่นและเรียนศึกษาเพิ่มเติม  และยังมีการสนับสนุนให้เป็นกีฬาแข่งขันระดับโรงเรียน  โบว์ลิ่งจึงได้รับความนิยมไปทั่วทุกที่

-Family  entertainment centers  ศูนย์โบว์ลิ่งเป็นที่นิยมกันภายในครอบครัวเพราะมีตัวเลือกความบันเทิงและสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย 





ภาษาที่ใช้ในกีฬาโบว์ลิ่ง
Alley – โบว์ลิ่งเลนเดียว
Approach ผู้เล่นห่างจากเส้นอย่างน้อย  15  ฟุต
Gutter  ball – ลูกบอลที่ลงในท่อด้านข้าง  ดังนั้นทำให้ไม่มีคะแนน
Frame – ส่วนประกอบของเกม  โดย 1 เกมจะมี 10 เฟรม
Lofting – การโยนลูกโบว์ลิ่งที่สูงเกินไปก่อนจะตกลงพื้นเลน
Nose – บริเวณตรงกลางพิน 1
Pocket – ตำแหน่งระหว่างพิน 1-3 สำหรับผู้เล่นมือขวาและตำแหน่งระหว่างพิน 1-2 สำหรับผู้เล่นมือซ้าย
Strike – การทำให้พินล้มลงทั้งหมดจากการโยนครั้งแรก
Split – การที่พินที่เหลืออยู่จากการโยนครั้งแรก  มีลักษณะที่ห่างกันและไม่มีพิน 1 เหลืออยู่                                                                                        


                                                                                                                                                                                                                            Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 4

****************************************************************************

Using Letters to Tell Stories 
in the EFL Classroom






โปรแกรม EFL  ( English  as  a  Foreigner  Language )  เป็นโปรแกรมการเรียนการสอนที่เป็นเอกลักษณ์  หัวใจหลักที่สำคัญ  คือ  การเรียนเฉพาะตัว  โดยมีเป้าหมายหลัก  คือ  Reading  Comprehension  หรือ  การอ่านเพื่อความเข้าใจ  เพราะเชื่อว่าเด็กมีทักษะในการอ่านสูงและมีนิสัยรักการอ่าน  จะเป็นผู้นำพาตัวเองไปสู่โลกแห่งการแสวงหาความรู้  ทั้งนี้  นักเรียนจะได้พัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษด้านอื่นๆ  ได้แก่  การฟัง  การพูด  และเขียนไปพร้อมๆกัน  ลักษณะเด่นของหลักสูตร EFL  ได้แก่

เรียนรู้ด้วยตนเอง (Self - Learning)
เริ่มเรียนจากจุดเริ่มต้นที่เหมาะสม (Just - Right  Level)
ฝึกฝนทุกวัน (Daily - Study)
และสร้างพื้นฐานจากการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ยั่งยืน (Life - Long  Learning  Skills)


ซึ่งต่างจากการเรียนในโรงเรียนหรือสถาบันสอนภาษาอื่นๆ นักเรียนจะได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นรายบุคคล มีการบันทึกความก้าวหน้า และผลการเรียนทุกวัน นักเรียนจะต้องมีการทดสอบวัดระดับ เพื่อเริ่มต้นในระดับที่เหมาะสม ในระดับที่รู้สึกว่าทำได้ มั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษ

Credit : English Teaching Forum 2011, Volume 49, Number 4


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น